::: ความทรงจำ เพลงที่ชอบ คลื่นที่ใช่ และพี่ชาย (เสียง) ใจดี :::

::: ความทรงจำ เพลงที่ชอบ คลื่นที่ใช่ และพี่ชาย (เสียง) ใจดี :::

17 ปีที่แล้ว…ฉันมาจากบ้านนอกเพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ที่กรุงเทพฯ ชีวิตเด็กหอในเมืองใหญ่ทำให้ฉันเริ่มรู้จักคลื่นเพลงสากล 105.5 EAZY FM ครั้งแรก

สมัยโน้นอินเทอร์เน็ตยังไม่มีอิทธิพลกับชีวิต สมาร์ตโฟนยังไม่เกิด สิ่งยั่วยุใดๆยังไม่ผุดเป็นดอกเห็ดอย่างทุกวันนี้ (ฉันเป็นวัยรุ่นในยุคที่เพจเจอร์ฮอตฮิตเทียบเท่าไอโฟนสมัยนี้) นอกจากหนังสือการ์ตูนและนวนิยายที่เช่ามาอ่านหลังเลิกเรียนและโทรทัศน์ในห้องรวมแล้ว วิทยุถือเป็นอีกหนึ่งความบันเทิงในชีวิตนักศึกษาของฉันและเพื่อนๆ

จำได้ว่าฉันชอบคลื่นนี้เพราะเปิดเพลงฟังง่าย สบายหู ภาษาอังกฤษฉันก็ง่อยๆเปลี้ยๆ ฟังออกบ้างไม่ออกบ้างตามประสา คือรวมๆแล้วชอบ จึงฟังประจำ เป็นคลื่นที่เปิดเพลงศิลปินที่ฉันปลื้มอย่าง Britney Spears, N’Sync, A1, Backstreet boys, Westlife บ่อยมาก

ดีเจก็คุยเก่งและน่ารัก (ก็อาชีพของเขามันคือการพูดนี่นะ) ให้ข้อมูลเรื่องเพลง สลับกับเรื่องราวของศิลปินพอหอมปากหอมคอ ไม่ยัดเยียด ไม่อวดภูมิ และไม่จาบจ้วงหูผู้ฟัง ฉันว่านี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของคลื่นนี้

ช่วงที่ฉันตั้งตารอคอยมากที่สุดคือ Chart EAZY Top 20 ที่จัดประจำทุกเย็นวันเสาร์เวลา 16.00-18.00 น. โดย “ดีเจเอ-วีระ พักตร์วัฒนการ” (ก่อนเข้าสู่ช่วงที่เขาจัดรายการ เขามักแนะนำตัวเองแบบนี้) ตอนนั้นฉันจินตนาการหน้าเขาไม่ออกหรอก เพราะไม่มีสื่อโซเชียลอย่างทุกวันนี้ แต่เดาว่าต้องเป็นคนที่สุภาพมากแน่ๆ เพราะฟังจากน้ำเสียงนุ่มเนิบน่าฟัง ทุกเย็นวันเสาร์

นอกจากอยากรู้ว่าเพลงของศิลปินที่ฉันชื่นชอบจะขึ้นชาร์ตหรือไม่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะดีเจหนุ่มเสียงนุ่มคนนี้แหละ, อารมณ์มันเหมือนมีพี่ชายใจดีมาเปิดเพลงเพราะกล่อมคลายเหงายังไงยังงั้น

หลังจากเรียนจบเข้าสู่วังวนของผู้ใหญ่วัยทำงาน ฉันก็ไม่ค่อยได้นั่งเฝ้าวิทยุอย่างเคย หน้าที่การงานบวกกับความสนใจอื่นๆเข้ามาแทนที่วิทยุทรานซิสเตอร์ ทำให้ฉันกับคลื่นในดวงใจค่อยๆห่างกันไป นานๆครั้งถึงได้กลับมานั่งฟังเสียงดีเจเปิดเพลงให้คลายเหงาทุเลาคิดถึงกันสักที

วันนี้ฉันเข้ามาเคลียร์งานที่คั่งค้างในออฟฟิศ เมื่อไม่มีเสียงโทรศัพท์และคนรอบข้างรบกวน อยู่ๆฉันก็นึกอยากฟังวิทยุ ฉันเปิดคลื่น 105.5 EAZY FM ออนไลน์ในคอมพ์ฟังไป ทำงานไป และเสียงที่ฉันคุ้นเคยก็กลับมา, เวลาเดิม

ใช่, ดีเจเอ ดีเจที่ฉันเคยมโนว่าเป็นพี่ชายใจดีที่คอยมาเปิดเพลงกล่อมใจคลายเหงาเมื่อ 17 ปีที่แล้วนั่นแหละ น้ำเสียงทุ้มเนิบของเขายังคงฟังรื่นใจสบายหูอยู่เหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือเขาดูนิ่งและสุขุมขึ้นกว่าเดิมอีก

เห็นทีฉันต้องหาโอกาสฟัง Chart EAZY Top 20 ทุกเย็นวันเสาร์บ่อยๆเสียแล้ว เพราะนอกจากจะได้ฟังเพลงฮอตฮิตติดชาร์ต และได้ฟังเสียงใจดีที่คุ้นเคยแล้ว

ฉันยังได้นั่งระลึกถึงวันวานของฉันตอนเข้ากรุงใหม่ๆด้ว🙂

 

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author