Notting Hill ::: เราอนุญาตให้หัวใจเจ็บได้กี่ครั้ง :::

::: เราอนุญาตให้หัวใจเจ็บได้กี่ครั้ง :::

เพราะเป็นวันหยุดและฝนตก, ทำให้บรรยากาศโดยรวมนิ่งเนือยและโรแมนติกปนหม่นเศร้า ฉันจึงหยิบหนังโปรดเรื่อง Notting Hill มาดูอีกครั้ง (เป็นหนึ่งในหนังที่ดูบ่อยมาก) จำความรู้สึกตอนดูครั้งล่าสุดไม่ได้แน่ชัดว่าเป็นยังไง แต่วันนี้ฉันอินกับเนื้อหาหนังมากจนรู้สึกตกใจในความอ่อนไหวของตัวเอง

เป็นไปได้ไหมว่าประสบการณ์และวันวัยที่เพิ่มขึ้น มีผลต่อการรับรู้และการมีความรู้สึกร่วมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

อันที่จริงหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีพล็อตดีเด่นจนโดดเด้งไปกว่าหนังโรแมนติก-คอเมดี้เรื่องอื่นๆหรอกนะ จะว่าไปมันก็คือหนังรักดาษๆดีๆนี่เอง แต่เสน่ห์ของมันในสายตาของฉันอยู่ที่ทีมแสดงและตัวละครในเรื่อง ตั้งแต่พระนางยันตัวประกอบ ถ้าใครดูหนังเรื่องนี้แล้วไม่ตกหลุมรักฮิวจ์ แกรนต์ นับว่าใจแข็งมาก ส่วนจูเลีย รอเบิร์ต ก็สวยเลอค่าสมราคาซุปตาร์วงการหนังจริงๆ

นางเอกเป็นนักแสดงซูเปอร์สตาร์สาวสวยของฮอลลีวู้ดที่โชคชะตาชักพาให้มารู้จักและชอบพอกับพระเอกบ้านๆเจ้าของร้านหนังสือย่านนอตติ้งฮิลล์ในลอนดอนที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่านางเอกเป็นใคร ดังแค่ไหน แต่เพราะวิถีชีวิตที่ต่างกันทำให้มีเรื่องวุ่นวายที่ทำให้หัวใจของพระเอกเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่า, จนฉันในฐานะคนดูในวันนี้ปวดใจแทน

ฉันอดถามตัวเองไม่ได้ว่าก้อนเนื้ออ่อนๆที่ชื่อว่าหัวใจกับความรู้สึกที่เปราะบางของคนเราสามารถทนต่อความปวดร้าวได้กี่ครั้งกันนะ

ความรู้สึกที่สับสนกับความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมันคือกรงขังให้เราวิ่งวนเป็นหนูติดจั่น เมื่อใจถูกกระทบบ่อยครั้งเข้ามันก็ตั้งกำแพงเพื่อปกป้องตัวเองโดยอัตโนมัติ ทั้งที่รักแทบตายแต่ใจสั่งให้พอ แต่ขณะเดียวกันก็โหยหา, จะมีอะไรหนักหนาไปกว่าการรบรากันเองของความรู้สึกเราเองอีกละหรือ

ฉันชอบฉากนี้เป็นพิเศษ ทุกอย่างในฉากนี้ทำให้ฉันรู้สึกหลากหลาย มันปนกันทั้งลุ้น เอาใจช่วย เห็นใจ สงสาร เข้าใจ และสมน้ำหน้าตัวละคร ไดอะล็อกอย่าง “I’m also just a girl, standing in front of a boy, asking him to love her” ของนางเอกหลังจากเป็นฝ่ายทำร้ายหัวใจพระเอกทั้งโดยตั้งใจและเผอเรอหลายครั้งมันเรียบง่ายแต่กระทบใจและชวนเคลิ้ม แต่ในนาทีนั้นถ้าฉันเป็นพระเอกฉันก็คงพูดออกไปแบบเดียวกัน

แต่ก็หลายครั้งอีกนั่นแหละที่มนุษย์ขี้เหม็นอย่างพวกเราปากแข็งแต่ใจอ่อน ความตั้งใจอันอ่อนแอมักสั่นคลอนเสมอเมื่อความรู้สึกที่แท้ซึ่งซ่อนอยู่ในหลืบลึกของใจเรียกร้องให้ทำตามความปรารถนา

ในโลกนี้มีใครกันเล่าที่ปฏิเสธความรักได้เบ็ดเสร็จ…

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author