Gayby Baby :: ความรักไม่มีเพศ ::

:: ความรักไม่มีเพศ :::

ที่ผ่านมามีหนังแนวเรียกร้องสิทธิเกย์ด้วยมุมมองของเกย์หลายเรื่องและค่อนข้างเฝือแล้ว แต่ Gayby Baby หนังสารคดีสัญชาติออสเตรเลียถ่ายทอดเรื่องราวของเกย์ 4 ครอบครัว ผ่านมุมมองของเด็กๆ 4 คนจากแต่ละบ้านสลับกันไปมาว่ารู้สึกและใช้ชีวิตอย่างไรในบ้านที่มีพ่อและแม่อย่างละสองคน โดยตามติดชีวิตประจำวันของทั้ง 4 บ้านเป็นเวลาหลายปี เราจะได้เห็นพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และทัศนคติของเด็กๆ บวกกับความเป็นสารคดีที่ไม่มีบท ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้มีสีสัน สดใหม่ และเป็นธรรมชาติอย่างที่สุด

แม้สังคมจะเปิดกว้างมากขึ้นเรื่องเพศที่สาม แต่การที่เกย์จะสร้างครอบครัวขึ้นมาเหมือนชายหญิงทั่วไปยังคงถูกมองด้วยสายตาที่เต็มไปด้วยคำถามว่าผู้ชายกับผู้ชายหรือผู้หญิงกับผู้หญิงจะให้กำเนิดและเลี้ยงดูลูกได้อย่างไร และผลจะออกมาเป็นแบบไหน จะทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ เด็กที่มีพ่อแม่เป็นเกย์จะเบี่ยงเบนทางเพศหรือเปล่า หนังเรื่องนี้ได้สะท้อนทุกแง่มุมที่หลายคนสงสัย (ในเรื่องยกมาทั้งคู่ชาย-ชายที่รับลูกชายบุญธรรมซึ่งบกพร่องทางการพูด อ่าน เขียนมาเลี้ยง, คู่ทอมดี้ที่มีลูกด้วยการผสมเทียม และคู่เลสเบี้ยนที่มีลูกติดจากการหย่าร้างกับสามี)

เกย์บี้เบบี้ไม่มีฉากยัดเยียดอารมณ์ดรามาให้คนดูรู้สึกอึดอัดหรือเลี่ยน ไม่มีฉากแสดงความรักวาบหวามระหว่างคู่รักเกย์ (ก็มันไม่มีบทนี่นะ) ทุกอย่างขับเคลื่อนไปตามธรรมชาติ และโฟกัสไปที่เด็ก 4 คนซึ่งเป็นตัวละครหลัก ตามติดชีวิตทั้งในและนอกบ้านว่าเป็นอย่างไร ทุกอย่างจึงเรียลมาก ที่สำคัญคือสนุกมาก มีฉากให้อมยิ้มและหัวเราะในความสดใสและน่ารักของเด็กๆตลอดทั้งเรื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่เรียกร้องตรงๆ แต่ปลายทางหนังก็บอกเราว่า…

ทุกคนบนโลกที่โหยหาความเท่าเทียมกันแต่ตั้งกำแพงเพื่อกีดกันความแตกต่างใบนี้มีสิทธิ์เป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น มีสิทธิ์รักใครก็ได้, ไม่ควรมีเรื่องเพศมาแบ่งเขตของความรัก

เผื่อใครอยากดู หนังยังฉายถึงพุธหน้าในโรง SF Central World เท่านั้นค่ะ

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author