Brooklyn :: รักแท้จะทำให้เราเข้มแข็งและเติบโต ::

::: รักแท้จะทำให้เราเข้มแข็งและเติบโต :::

หลังจากดูหนังเรื่อง Brooklyn (DVD) จบแล้วก็นึกเสียดายที่มันไม่ได้เข้าฉายในโรงไทย ทั้งที่ได้เข้าชิงออสการ์ปีนี้ตั้ง 3 รางวัลหนึ่งในนั้นคือเซียร์ช่า โรแนน สาขานักแสดงนำหญิง

Brooklyn เป็นเรื่องราวชีวิตของสาวไอริชผู้อาภัพชื่อเอลลิส ที่ต้องจากบ้านเกิดไปแสวงหาชีวิตใหม่ในบรู๊คลีน อเมริกา ด้วยความจำเป็น ทิ้งแม่กับพี่สาวไว้แบบห่วงหน้าพะวงหลัง การจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอยู่ในดินแดนที่ไม่รู้จักทำให้เอลลิสเป็นโรคโฮมซิกอยู่หลายเดือน แต่เมื่อชีวิตไม่มีทางเลือกเธอจึงต้องรับสภาพและพยายามปรับตัว เธอได้รับทุนให้เรียนบัญชีภาคค่ำและทำงานในห้างสรรพสินค้า ทว่าแต่ละวันก็ผ่านไปอย่างแกนๆ จนวันหนึ่ง โทนี หนุ่มอิตาลีนัยน์ตาชวนฝันก็เข้ามาเปลี่ยนโลกใบเหงาของเธอให้มีชีวิตชีวาและน่าอยู่ขึ้น, ความรักครั้งนี้ทำให้เอลลิสเป็นตัวของตัวเอง รู้สึกมั่นคง และเติบโต

นี่เป็นหนึ่งในหนังโรแมนติกดราม่าที่ดูไปน้ำตาไหลไปตลอดเรื่อง ฉากดราม่าก็ทำได้สะเทือนอารมณ์ (ฉากอ่านจดหมายฉบับแรกของพี่สาวหลังจากบ้านมานานหลายเดือนและฉากคุยโทรศัพท์ทางไกลกับแม่ เซียร์ช่าถ่ายทอดออกมาได้ดีมากเหมือนหัวใจกำลังแตกสลาย และแน่นอนว่าเราก็ปวดใจไปกับเธอ) ส่วนฉากโรแมนติกก็ทำออกมาได้หวานหยดและประทับใจ ไม่น่าเชื่อว่าแค่ฉากบอกรักธรรมดาฉากหนึ่งจะทำให้เราซึ้งจนน้ำตาไหลได้

หนังเรื่องนี้บทดีงาม ภาพสวย ชอบบรรยากาศเหงาๆของบรู๊คลีนยุค 50 คอสตูมเด่น แถมนักแสดงก็เล่นเก่ง โดยเฉพาะเซียร์ช่าที่บทส่งมาก และตัวเธอเองก็ตีบทบาทแตกกระจุย เธอทำให้ตัวละครธรรมดาที่ดูเหมือน “ไม่มีอะไร” เป็นตัวละครที่ “มีมิติและมีอะไร” เราจะได้เห็นพัฒนาการของเอลลิสอย่างชัดเจน จากสาวน้อยขี้อายไม่ประสาโลกและถูกกระทำ เธอค่อยๆเรียนรู้ชีวิต ท้อแท้บ้างบางทีแต่ไม่เคยยอมแพ้ต่อปัญหานานา จนสามารถยืนหยัดเข้มแข็งในที่สุด, ซึ่งจุดนี้เซียร์ช่าเอาอยู่

เซียร์ช่าแสดงออกทางสีหน้าและแววตาเก่งมาก เวลาสับสนและไม่ทันโลกแววตาเธอตระหนกเหมือนกวางน้อยจนตรอก, ครั้นโกรธแววตาก็ดุดันราวมีไฟระอุร้อน, เมื่ออยู่ในห้วงรักตาคู่งามของเธอเป็นประกายเหมือนยกดวงดาวทั้งเวิ้งฟ้ามาบรรจุไว้, ยามเศร้าตาคู่เหงาของเธอเหมือนตัดพ้อคนทั้งโลก, ตอนมีความสุขเธอทำให้เราอมยิ้มไปด้วยอย่างปรีดา สมราคาที่ได้เข้าชิงออสการ์ปีนี้แล้วแหละ, อ้อ สำเนียงไอริชของเธอก็ฟังรื่นหูมาก (จริงๆฉันแยกไม่ออกหรอกว่าสำเนียงไอริชเป็นยังไง แต่ที่เธอพูดในเรื่องไม่ใช่สำเนียงอเมริกันที่ฉันคุ้นหู) — หายข้องใจในความเนียนเมื่อรู้ว่าเธอเป็นไอริช-อเมริกัน

ส่วนตัวคิดว่าเซียร์ช่าคงชวดรางวัล ถ้าเทียบกัน 5 คน ส่วนตัวคิดว่าเธอชนะเจนลอว์คนเดียว แค่นี้ก็มาไกลแล้วละ (เธอเคยเข้าชิงออสการฺสาขานักแสดงสมทบหญิงจากเรื่อง Atonement เมื่อหลายปีก่อนด้วยนะ ตอนนั้นยังใช้เด็กหญิงนำหน้าอยู่เลย, คือเจ้าบทบาทแต่เด็ก)

อีกคนที่อยากชมคือ Emory Cohen ในบทของโทนี หนุ่มอิตาลีนัยน์ตาชวนฝัน ที่เล่นเป็นธรรมชาติและน่ารักมาก เขาทำให้เราเชื่อว่ารักเอลลิสคนเดียวและรักมาก ราวกับว่าดวงตาของเขาไม่ได้มีไว้มองผู้หญิงคนอื่น เขาถ่ายทอดความเป็นสุภาพบุรุษ, ขี้อาย, มั่นคง และจริงใจออกมาได้น่ารักน่าหลงใหลมาก ทำให้เราอินจนอุ่นใจแทนเอลลิสว่ารักคนไม่ผิด

โทนีทำให้เราฟุ้งฝันแกมมั่นใจว่า ความรักที่แท้และมั่นคงจะทำให้เราเติบโตและเข้มแข็ง, เหมือนอย่างที่เอลลิสเป็น ‪#‎แม่จ๋าหนูอยากให้โทนีเป็นลูกเขยแม่‬

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author