I.Q. รักแท้…ต้องสั่งตรงมาจากหัวใจ

‘จงกล่าวคำขอบคุณและสดุดีต่อชีวิต
ที่ได้ให้โอกาสอันประเสริฐสุดแก่เรา
ที่จะได้รัก ได้ทำงาน ได้เล่น
และแหงนหน้ามองท้องฟ้าและหมู่ดาวในยามค่ำคืน ‘

เฮนรี่ แวน ไดร์ก
นอกจาก’ดูหนัง’ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ฉันอยากจะขอบคุณชีวิตนี้ก็คือ การให้โอกาสตัวเอง ‘ดูดาว’ บ้างเป็นครั้งคราว ตามประสาคนไม่ได้ความ ฉันปล่อยให้การดูหนังมีจำนวนมากครั้งกว่า
‘การดูดาว’ แต่กระนั้นก็ยังอุตสาห์มีหนังบางเรื่องที่พาเราไปดูดาวพร้อมๆกัน คงมีหนังไม่กี่เรื่องที่ให้เราทั้งสองอย่างนี้ …

และในวาระที่คิดถึง เม็ก ไรอัน ขึ้นมา หนังเล็กๆ หนังน่ารักๆ เรื่อง I.Q ที่มีดารานำอย่าง เม็ก ไรอัน และ ทิม ร็อบบิ้นส์ ทั้งสองคนนี้ยึดพื้นที่ ส่วนใหญ่ของหนังเอาไว้แทบทุกฉาก และยังเป็นหนังไม่กี่เรื่องที่อุตสาห์ดูดีจาก  คำวิจารณ์ว่า nonsense but cute

I.Q. เป็นงานขายความสุข เหมาะสำหรับคนชอบฝัน หยิบยื่นความเชื่อมั่น ให้บรรดาคนดู ผู้รอคอยความรักว่า รักแท้นั้นต้องสั่งตรงมาจากหัวใจ ไม่ใช่ผลของการคำนวณคูณหารด้วยสมอง
I.Q.เป็นเรื่องของการให้โอกาสชีวิตได้เบิกบาน ทั้งเรื่องของความรัก การทำงาน ความคิดและการเล่น ทุกอย่างถูกพูดถึงทีละเล็กละน้อย แต่รวมกันแล้วเราก็อดเบิกบานกับ’โอกาสของชีวิต’ สักหน่อยไม่ได้

หนังโรแมนติกทำนองนี้ ขาดไม่ได้ก็คือ ฉากปิ๊งตะลึงงันราวต้องมนตร์ของตัวละครพระ-นาง และเช่นเดียวกับเรื่องนี้พระเอกที่เป็นเพียงช่างซ่อมรถ ก็พยายาม ทำทุกอย่างให้นางเอกสาวคณิตศาสตร์ยอมรับความเก่งกาจของเขาให้ได้ และโลกนี้ไม่มี
ปาฏิหาริย์ จะมีก็แต่อัจฉริยะ …
โชคดีที่อัจฉริยะเกิดไอเดียอยากช่วยให้ชายหนุ่มชนะใจหญิงสาว เพราะอัจฉริยะ เขาอยากทดสอบว่า ความฉลาดของมนุษย์จะเอาชนะลูกเต๋าของจักรวาลได้หรือไม่?

ความจริงแล้ว มนุษย์อย่างเราๆ รู้เรื่องของจักรวาลกันน้อยมาก หากแต่เราก็ยังอุตสาห์ฝันว่า จักรวาลได้กำหนดชีวิตเราเอาไว้ด้วยดาวดาวที่อยู่ไกลแสนไกล ในความรู้น้อยนิดที่เรารู้เกี่ยวกับจักรวาลนั้น ฉันเชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่จักรวาลและเรามีเหมือนกัน นั่นคือ ‘เวลา’

อัลเบิร์ด ไอสไตน์ ค้นพบว่า ‘เวลา’นั้นมีความสัมพันธ์กับระยะทาง และ การเดินทางของเวลานั้นมีอัตราเที่ยงตรง แม้ว่า แต่ละแห่งจะอยู่’ต่างเวลา’กัน
และสำหรับหนังเรื่อง I.Q นอกเหนือจาก’ดาวดาว’แล้ว อีกสิ่งที่กำหนด ชะตาชีวิตเรา เห็นจะเป็น ‘หัวใจ’ และ ‘ สมอง’ ของพวกเราเอง

ไม่จริงหรือว่า บางเวลาเราก็ใช้ ‘สมอง’ คิดคำนวณสิ่งต่างๆ ใคร่ครวญผลลัพธ์อย่างแม่นยำ บางเวลาเราก็ปล่อยให้’หัวใจ’ ได้ซุกซน
เสี่ยงกับโชคชะตาเจ้าอารมณ์ ที่มักจะขึ้นๆลงๆ ให้หัวใจตุ๊มๆ ต๊อมๆ เล่นบ้าง จริงอยู่ ไม่มีใครเลือกอัตราส่วนของ ‘สมอง’ และ ‘หัวใจ’ ที่แน่นอนได้  บางทีมันอาจจะทำงานสัมพันธ์กันเช่นเดียวกัน ‘เวลากับระยะทาง’ ในจักรวาลก็ได้
ทุกๆ นาทีเราแต่ละคนต้องผสมอัตราส่วนชีวิตของตนเอง เผชิญหน้ากับผลลัพธ์ที่จะตามมา และสุดท้ายแล้วเราก็เฝ้าหวังว่า เราจะเลือกถูกในทุกๆนาที

อย่างที่บอก I.Q.เป็นหนังตลก-โรแมนติกเล็กๆเรื่องหนึ่งเท่านั้นเอง เพียงแต่ในความเล็กนั้น ‘เพียงพอ’ ทั้งความรู้สึกที่ได้’ดูหนัง’ และ ‘ดูดาว’ ที่ผ่านมา ฉันมักดูหนังด้วยสมอง แต่ดูดาวด้วยหัวใจ ก็หวังว่า จะเป็นการเลือกที่ถูกต้อง…

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author