#โค้ชเช จาก Fb วิว@Yaowapa Boorapolchai เยาวภา บุรพลชัย : นักกีฬาเทควันโดหญิง ที…

#โค้ชเช จาก Fb วิว@Yaowapa Boorapolchai
เยาวภา บุรพลชัย : นักกีฬาเทควันโดหญิง ทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ
…………………………………
โค้ชเช มาประเทศไทยครั้งแรกปี 2002

ครั้งแรกที่ได้เจอโค้ช คือแมทช์ เทควันโดชิงแชมป์ประเทศไทย โค้ชมานั่งดูการแข่งขัน แล้วก็มีคนมาแนะนำว่านี่เป็นโค้ชเกาหลีคนใหม่ ที่จะมาดูแลนักกีฬาแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่ปูซาน เกาหลีใต้

ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้น โค้ชก็ยิ้มให้ เราก็สวัสดีโค้ช แล้วนึกยังไงไม่รู้ ภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรง อยู่ๆก็พูดออกไปว่า i want to be national player โค้ชก็ยิ้มๆแล้วก็พยักหน้าให้ ในที่สุดหลังจากได้เหรียญทองในรายการนั้น ก็ทำให้มีชื่อของ เยาวภา บุรพลชัย อยู่ในรายชื่อของนักกีฬาที่เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมสำหรับเอเชี่ยนเกมส์

การฝึกซ้อมในช่วงแรกที่โค้ชเชเข้ามาคุม นักกีฬากับโค้ชยังไม่ค่อยเข้าใจกันเท่าไหร่ โค้ชยังพูดภาษาไทยไม่ได้ และเวลาซ้อมนักกีฬายังทำไม่ค่อยได้ตามที่โค้ชต้องการ ทั้งเรื่องระเบียบวินัย และเทคนิคการเตะ แต่โค้ชก็จะมีวิธีการต่างๆนานา ที่จะดึงศักยภาพของเราออกมา กดดันเรา กระตุ้นเรา ดุด่าเรา ปลุกใจเรา ให้กำลังใจเรา หรือแม้แต่ลงโทษเรา ทำให้เราต้องเจ็บทั้งตัวและหัวใจ

ยอมรับนะคะเวลาฝึกซ้อมโค้ชลงโทษหนักจริงๆ การฝึกซ้อมก็หนัก การร้องไห้ตอนซ้อมเป็นเรื่องปกติ บอกอย่างไม่อายนะคะ น้ำตากับเหงื่อมันปนกัน จนแยกไม่ออก เวลาที่เล่นไม่ถูกใจ เนือย เอื่อย โค้ชก็เรียกมาเข้าคู่ค่ะ ใส่อุปกรณ์ป้องกัน ไม่ใส่บ้าง เรียกมาเตะ จริงเค้าก็ให้โอกาสเราสู้นะคะ แต่แรกๆค่ะสู้ไม่ได้เลย แรงน้อยกว่า ช้ากว่า เตี้ยกว่า ยิ่งเตะกับโค้ชเตะไปเค้าก็หลบได้ แรงหมด พอยิ่งทำท่าหมดแรง โค้ชก็ยิ่งเตะ เตะจริงๆนะคะ ไม่ได้ยั้ง เคยโดนเตะ ปากแตก เลือดกำเดาไหล ตาปิดไปข้างนึง หน้าบวม โดนเตะท้องลงไปชักดิ้นชักงอ ก็บ่อย

วิวซ้อมแบบนี้กับโค้ชทุกวันนะคะ เพราะเค้าเรียกทุกวัน ร้องไห้ทุกวัน ร้องในสนาม ร้องไห้ในห้องน้ำ เวลาซ้อมไม่คำว่าผู้หญิงผู้ชายนะคะ ทุกคนเท่ากันหมด ยอมรับนะคะ ในใจลึกๆโกรธโค้ช ว่าต้องทำถึงขนาดนี้ บางครั้งไม่ได้ดั่งใจใช้ไม้ตีแรงๆหลายๆที

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยวิธีการนี้ โค้ชทำให้นักกีฬาอย่างวิว ที่ไม่มีพรสวรรค์อะไร เวลาแข่งขันมีแต่ความบ้าใช้พลัง ในเวลาไม่กี่เดือน โค้ชทำให้วิว ได้เหรียญในเอเชี่ยนเกมส์ และ สร้างชื่อให้กับประเทศชาติอย่างต่อเนื่องในรายการต่างๆ จนกระทั่งเหรียญประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ "ความศรัทธา" และ "ความเชื่อ" ลูกศิษย์เชื่อในตัวโค้ช โค้ชเชื่อในตัวนักกีฬา บวกกับความทุ่มเท พยายาม จึงเกิดความสำเร็จขึ้นมาได้ โค้ชทำให้สิ่งที่คนอื่นคิดว่า "ทำยาก" เป็นสิ่งที่ "ทำได้"

อยากให้สังคมมองหลายๆมุมนะคะ ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ใคร เพราะแต่ละคนความคิดก็แตกต่างกันไป แต่อยากให้วิพากษ์กันด้วยสติ อย่าใช้คำที่รุนแรง

อยากให้ทุกอย่างจบลง ด้วยผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้งค่ะ

โค้ชเชพูดอยู่ตลอดนะคะว่า ความฝันสูงสุดของโค้ช คือ "คนไทยได้เหรียญทองโอลิมปิก"

อยากให้โค้ชอยู่ทำความฝันให้เป็นจริง และเมื่อวันนั้นมาถึง เราคนไทยทุกคนจะได้มีความสุขพร้อมกันทั้งประเทศ

จาก FB : เยาวภา บุรพลชัย (วิว)
นักกีฬาเทควันโดหญิง ทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ
…………………….

Quamruq.com: ความสำเร็จของศิษย์เกิดขึ้นได้เพราะ "ความศรัทธา" และ "ความเชื่อ" ลูกศิษย์เชื่อในตัวโค้ช โค้ชเชื่อในตัวนักกีฬา!!

สมัยเด็กๆ โดนตีบ่อย! แต่ไม่เคยซักครั้งคิดจะให้ "ครู" มาขอโทษที่ทำให้เราเจ็บ เราร้องไห้

เพราะที่ท่านตีเรา เพราะท่านคือ "ครู" ค่ะ

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author