::: ในวันที่ฉันซักผ้า :::

1.
วันนี้แดดแรงจัดเหมาะแก่การซักผ้า (อันที่จริงแดดก็แรงทุกวัน แต่ฉันอยากซักวันนี้) ฉันชอบซักผ้าด้วยมือ เพราะเล็บนิ่ม สะอาด ตัดง่าย ฉันใช้เวลาอยู่กับมันเท่าที่ใจอยาก ระหว่างซักก็ได้นั่งนึกนั่นนี่โน่นไปด้วย เช่น รอยเปื้อนตรงนี้มันมีที่มายังไง เสื้อตัวนี้ซื้อที่ไหน ตัวนั้นใครให้มา ตัวนี้ใส่ไปกินข้าวกับใคร ฯลฯ ฉันชอบคิดเรื่อยเปื่อยแบบนี้แหละ, เสื้อผ้าทุกตัวมีเรื่องราวซ่อนอยู่เสมอ

เสื้อผ้าบางตัวฉันหยิบมาใส่บ่อยจนสีซีดหมอง มันไม่ใช่เสื้อตัวสวยหรือราคาแพงอะไรหรอก แต่เป็นเสื้อที่ฉันใส่แล้วรู้สึกสบายตัว และมั่นใจ จะเรียกว่าเสื้อตัวเก่งก็ได้ สำหรับเสื้อบางตัวฉันใส่ไม่กี่ครั้งก็แขวนไว้ไม่ค่อยหยิบมาใส่ซ้ำ แม้ราคาจะค่อนข้างแพงสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างฉัน (แต่ก็แค่หลักหลายร้อยแหละนะ ไม่ถึงพันหรอก) เห็นแวบแรกแล้วชอบ อยากได้ แต่พอใส่จริงๆกลับรู้สึกอึดอัด ไม่มั่นใจ มันจึงถูกแขวนลืมไว้ในตู้มุมไกลมือเอื้อมถึง

2.
ฉันมีเพื่อนที่คุยกันจริงๆไม่ค่อยเยอะ เพื่อนสนิทจริงๆก็ใช้นิ้วมือสองข้างนับได้หมด ในลิสต์เฟซบุ๊กนี้ก็มีแค่ 253 คน ฉันไม่รู้จะแอดกันไว้ทำไมเยอะแยะเพราะเอาเข้าจริงเราก็คุยกันอยู่ไม่กี่คน (แต่ทุกคนก็มีเหตุผลในการแอดเพื่อนของตัวเองทั้งนั้น ใครมีเพื่อนในลิสต์เยอะก็เรื่องเขา เราไม่ควรไปตัดสิน) เพื่อนบางคนฉันคุยด้วยบ่อย คุยแทบทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องกิน ดินฟ้าอากาศ ดารานักร้อง ยันเรื่องสภาพบ้านเมือง ฯลฯ, ก็คุยด้วยแล้วมันคลิก สบายใจที่จะคุย ฉันก็คุย

เพื่อนบางคนเห็นหน้ากันครั้งแรกฉันไม่ถูกชะตา แต่ไปๆมาๆทุกวันนี้เขากลับยืนอยู่ข้างๆฉันทั้งวันสุขและวันเศร้า วันเหงาและวันครื้นเครง, ครั้งหนึ่ง ในวันที่เขาหายไปจากชีวิตด้วยเรื่องอะไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ความคิดและจิตใจตกตะกอน ฉันอยากได้เขากลับคืนมา ฉันพยายาม บางครั้งฉันก็รอ และฉันก็ได้เขาบางคนกลับมาในเวลาที่เหมาะสม แต่เพื่อนบางคนเราคลิกกันในแวบแรก เอาเข้าจริงวันนี้เขาหายไปจากชีวิตฉันตอนไหนก็ไม่รู้ ทั้งตั้งใจหายไปและเราเผลอทำกันและกันหล่นหายระหว่างทาง แต่แปลกมากที่ฉันเองก็ไม่คิดจะไขว่คว้าเขาคืนมา, เป็นแบบนี้ก็ดีแล้ว ฉันเชื่ออย่างนั้น

3.
สำหรับฉัน, ในแง่หนึ่งเพื่อนก็เหมือนเสื้อ เสื้อตัวไหนใส่สบายเราก็หยิบมาใส่ซ้ำบ่อยๆ เพื่อนบางคนอยู่ด้วยแล้วสบายใจ เราก็อยากคุยด้วยทุกวัน ทำอะไรเราก็อยากให้เขามีส่วนร่วม เห็นอะไรเราก็นึกถึงเขา แต่หลายคนแค่เฉียดไปใกล้นิดเดียวเราก็รู้สึกอึดอัด เราจึงต้องจัดวางเขาไว้ในตำแหน่งที่หายใจสะดวกทั้งเราและเขา, ใช่ มันควรเป็นอย่างนั้น

อาจจะเป็นมุมใดมุมหนึ่งในชีวิตที่สายตามองเห็นแต่มือเอื้อมไม่ถึง, และไม่คิดจะเอื้อมด้วย

4.
วันนี้แดดแรงจัดเหมาะแก่การซักผ้า…

credit: ภาพจากอินเทอร์เน็ต

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author