The good dinosaur

::: ถ้าอยากเติบโตให้หลงทาง ถ้าอยากเห็นสิ่งสวยงามให้ก้าวข้ามความกลัว :::

ถ้า Inside out คือหนังสำหรับผู้ใหญ่ The good dinosaur ก็คือหนังสำหรับเด็ก (ที่ผู้ใหญ่ดูสนุก) โดยแท้ (หนังสองเรื่องนี้เป็นผลงานสร้างของค่ายพิกซาร์)

หนังแนว coming of age เรื่องนี้ชูประเด็นครอบครัว, มิตรภาพ, ความรัก, ความเสียสละ, ความกลัว, ความกล้า และการเติบโต ผ่านเรื่องราวของ “อาร์โล” ไดโนเสาร์ตัวสุดท้องของบ้านที่อ่อนแอทั้งกายและใจ คือแม่งกลัวทุกเรื่อง กลัวตั้งแต่ไก่ยันเสียงฟ้าผ่า ขี้ขลาดตาขาวจนน่าเป็นห่วงว่ามึงจะใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ได้ยังไง จนมีเหตุการณ์พลิกผันให้มาเจอกับ “สปอต” มนุษย์ลิงพฤติกรรมน้องหมาผู้น่ารักและเกรียนเว่อร์ ทำให้เขาสลัดความกลัวไว้เบื้องหลัง เรียนรู้และเติบโตอย่างสง่างาม ‪#‎สะตาวหนังสูตรมากค่ะ‬

ถ้าไม่ตั้งแง่ว่ามันคือหนังสูตร ไม่มีอะไรใหม่ให้ร้องว้าว หรือเปรียบเทียบกับผลงานเก่าขึ้นหิ้งชิ้นโบแดงก่อนหน้าของพิกซาร์ แล้วปล่อยใจให้ไหลไปกับเนื้อเรื่อง นี่คือหนังน่ารักสดใสไร้พิษภัยที่ดีอีกเรื่องหนึ่ง เดินเรื่องไว เข้าใจง่ายสำหรับเด็ก ไม่มีอะไรซับซ้อนชวนตีความให้ปวดหัว แถมเดาตอนจบได้ตั้งแต่กลางเรื่อง มันง่ายขนาดนั้นแหละ 555+ ที่สำคัญคือภาพสวยมาก คือเนียนตาเว่อวังอลังการดาวล้านดวงมาก (ดูแบบสามมิตินี่ยิ่งอิ่มบอกเลย) ทั้งภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ ท้องฟ้า ก้อนหิน ก้อนเมฆ (เสียดายมีไดโนเสาร์น้อยไปหน่อย) ตัวละครก็น่ารัก โดยเฉพาะสปอตน้อยละห้อยหา ฉากฮาๆมีเพียบ (ฉากพีคสุดที่คนพร้อมใจกันหัวเราะลั่นโรงยกให้ฉากกินผลไม้พิษ เอาไปเลยสิบกะโหลก) ฉากซึ้งเศร้าดรามาน้ำตาท่วมก็มีเป็นระยะ ใครน้ำตาไม่ไหลฉากขีดวงกลม โดยเฉพาะตอนท้ายเรื่องนี่ถือว่าจิตแข็งมาก (พอเหอะ, มากกว่านี้คือสปอยล์แล้วค่ะ 555 ดวกส์!)

แหม, แม้ว่ามันจะเป็นหนังสำหรับเด็ก แต่ประเด็น “ความกลัว” นี่มันคลาสสิกนะ เด็กมันกลัวน่ะไม่แปลกเพราะยังผ่านโลกมาไม่มาก แต่ผู้ใหญ่อย่างเราๆนี่สิที่นอนกอดความกลัวเอาไว้เพราะ “รู้เยอะ” แล้ว รู้ว่าทำแบบไหนมันเสี่ยง มันเจ็บ มันไม่คุ้ม บลาๆๆ

ไม่ใช่เพราะ “รู้เยอะเกินไป” นี่หรอกหรือที่ทำให้เรากลัวจนไม่กล้าก้าวขาออกจากโซนปลอดภัย กลัวสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าทั้งที่ยังไม่เห็นเลยว่ามันน่ากลัวจริงๆหรือไม่ จนทำให้พลาดโอกาสดีๆในชีวิตนับครั้งไม่ถ้วน

ก็อย่างที่หนังเพียรบอกตลอดเรื่องนั่นแหละว่าถ้าอยากเติบโตต้องยอมหลงทางบ้าง ถ้าอยากเห็นสิ่งสวยงามให้ก้าวข้ามความกลัว..‪#‎สูตรยันจบเลยคิดดู‬

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author