When Marnie was there

ก่อนหน้านี้มีคนแซวว่าหนังเรื่อง When Marnie was there ผลงานเรื่องสุดท้ายของสตูดิโอจิบลิเป็นแอนิเมชั่นเลสเบี้ยน (โปสเตอร์ชวนคิดอีกต่างหาก) ซึ่งพอได้ดูก็รู้สึกว่า เฮ้ย! มันชวนจิ้นเรนเจอร์จริงๆค่ะคุณขา (อ้าว! 555+)

หนังเล่าเรื่องของอันนะ เด็กหญิงกำพร้าอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงและมีปมในใจมาตลอดว่าไม่มีใครรัก วันหนึ่งโรคหืดกำเริบแม่เลี้ยงเลยส่งเธอไปอยู่กับป้าที่ต่างจังหวัดเพราะหมอแนะนำว่าการได้อยู่ในสถานที่ที่บริสุทธิ์จะทำให้อาการดีขึ้น ทำให้อันนะได้พบกับมาร์นี่ และมาร์นี่คือจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่จะมาคลายปมในใจของอันนะไปตลอดกาล

ครือว์…หนังมันมีกลิ่นอายวายมาเต็มเพราะว่ามาร์นี่ (ผมยาว) รุกอันนะ (ผมสั้น) ตลอดๆตั้งแต่เห็นกันครั้งแรกแล้วเหอะ กล้องก็เจตนาซูม “สัมผัส” ระหว่างมาร์นี่กับอันนะหลือเกิน เช่น ฉากสอนพายเรือ, ฉากเต้นรำ, ฉากอันนาหวงมาร์นี่ (หรือหึง?) ฉากเล่าความลับ, ฉากบอกรัก, ฉากจับมือ, ฉากโอบ, ฉากกอด (เหลือจูบนะคะ 555+ ว้อยยย เยอะเกิ๊น -,,-) — คือต่อมเพื่อนหญิงพลังหญิงกูทำงานหนักมากค่ะ ณ จุดนี้ #ระวังมาร์นี่จะปลุกผีในตัวคุณ 555+ (ภาพก็สวยและโรแมนติกเว่อร์ สุมพลังวายเข้าไปใหญ่ เห็นแล้วสบายตา โดยเฉพาะฉากดวงอาทิตย์ยามอัสดงแรแสงไปทั่วผิวน้ำ มันสวยเนี้ยบสุดๆไปเลย)

แต่พอดูไปถึงท้ายเรื่องจนจบหนังมันล้ำลึกกว่านั้นมากค่ะคุณขา เพราะบทหนังปูประเด็นเรื่องการ “ไม่เป็นที่ต้องการ” ซึ่งเป็นปมในใจของตัวละครเอกทั้งสองมาตั้งแต่ต้น พอถึงจุดคลายปมนี่แบบ โอย…มันเงิบปนอึ้งระคนโล่งอกตบท้ายด้วยความอิ่มใจ (แต่ครือว์…กว่าจะถึงตอนนี้กูจิ้นกระจายวายกระเจิงจนเป็นเลสเบี้ยนไปเรียบร้อยแล้วค่ะ 555+ ดวกส์!!!) ฉากท้ายเรื่องนี่แบบน้ำตากูไหลตอนไหนเนี่ย จนหนังขึ้นเอนด์เครดิตน้ำตาก็ยังไหลไม่ยอมหยุด ยิ่งย้อนกลับปะติดปะต่อฉากต่างๆตั้งแต่ต้นจนจบยิ่งชอบมาก อ้อ…หนังสับขาหลอกเราหลายจังหวะมาก อยากกราบคนเขียนบทที่ผูกเรื่องและคลายปมได้เก่งและประคับประคองความรู้สึกของคนดูได้โอเคเลย (จริงๆต้องชมคนเขียนหนังสือนี่เนาะเพราะสร้างมาจากวรรณกรรมเยาวชน) ดูจบแทบอยากลุกขึ้นยืนสแตนดิ้งโอเวชั่นเลยทีเดียวเชียว

สำหรับใครที่เป็นแฟนจิบลิเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้ายของสตูดิโอนี้แล้วนะคะ ควรค่าแก่การไปซึมซับเพื่ออำลาเป็นอย่างยิ่ง ส่วนใครที่กำลังมองหาแอนิเมชั่นลายเส้นสวยเนื้อเรื่องประทับใจ เรื่องนี้ตอบโจทย์แน่นอนค่ะ เชียร์ๆ

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author