ปมหลอนรางมรณะ (The girl on the train)

เสน่ห์และความสนุกของนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนหรือเขย่าขวัญ นอกจากการดำเนินเรื่องและลีลาการเล่าของนักเขียนแล้ว การคาดเดาเนื้อหาไปด้วยประหนึ่งว่าเราเป็นนักสืบนี่แหละคือสุดยอดของความสนุก ยิ่งเวลาเราเดาปมบางอย่างถูกยิ่งรู้สึกฟิน — สุขไหนจะเทียมเท่าเรารู้ทันนักเขียน

“ปมหลอนรางมรณะ (The girl on the train)” ผลงานจากปลายปากกาของพอลา ฮอว์คินส์ โดยสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊ก เป็นนวนิยายแปลแนวเขย่าขวัญจิตวิทยาที่ยึดหัวหาดเบสต์เซลเลอร์ในหลายประเทศ รวมทั้งไทยเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่อ่านสนุกและชวนให้คาดเดาไปได้ทุกทิศทาง มีสับขาหลอกหลายระลอก นักเขียนเล่าเรื่องผ่านมุมมองของผู้หญิงสามคน คือ เรเชล, แอนนา และเมแกน สลับกันไปมา โดยมีเส้นเรื่องอยู่ที่การนอกใจ ระหว่างอ่านเราต้องปะติดปะต่อวันเวลาที่ปรากฏบนจั่วหัวในแต่ละตอนให้ดี ไม่งั้นอาจพลาดเบาะแสสำคัญ

ขณะอ่านเราจะรู้สึกรำคาญ สงสาร สมเพช ขยะแขยง เอาใจช่วย สมน้ำหน้า และสะใจในชะตากรรมของตัวละคร — พิษรักไม่เคยปราณีใคร

ฉันชอบที่นักเขียนตลบหลังตัวละครซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหมือนตบล้างน้ำหลังบ้านแล้วยังไม่สาแก่ใจ ยังลากไปจิกหัวตบประจานที่สวนสาธารณะตอนคนออกกำลังกายเยอะๆอะไรแบบนั้น, คนที่คิดว่าตัวเองเหนือกว่าที่แท้แล้วไม่เหลือห่าอะไรให้ภูมิใจเลยสักกระผีก

อ่านเรื่องนี้จบแล้วรู้สึกว่า “สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ” มันใช้ได้กับทุกคนและทุกกรณี กรรมใดใครก่อกรรมนั้นย่อมตามสนอง อย่างน้อยๆก็ทุรนทุรายเผาไหม้ในใจนี่แหละ เหมือนที่หนึ่งในสามคนนี้พูดว่า

“ไม่มีอะไรที่เจ็บปวดและกัดกร่อนใจเรามากไปกว่าความระแวงอีกแล้ว”

ใช่, ยิ่งเราเคยทำอะไรเหี้ยๆไว้กับใคร ไม่วันใดวันหนึ่งเรื่องเหี้ยๆทำนองเดียวกันก็จะวกกลับมาเกิดกับเราจนได้นั่นแหละ ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง รอรับได้เลย

กฎแห่งกรรมมันไม่เคยบิดพลิ้วหรอก

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author