::: ความรักใดจะไม่ปวดร้าว :::

::: ความรักใดจะไม่ปวดร้าว :::

นวนิยายแปลเล่มใหม่ล่าสุดในสมเด็จพระเทพฯ วางแผงแล้วนะคะ เนื้อหาเข้มข้น ภาพประกอบสวยละมุนตา ใครที่กำลังมีความรัก, ความรักกำลังจะหลุดลอย หรือกำลังไขว่คว้าความรักต้องอ่าน แล้วคุณจะเห็นสิ่งที่เรียกว่า “ความรัก” ในแง่มุมที่หลากหลายมากขึ้น‪#‎ตอนอ่านต้นฉบับบอกอน้ำตาไหล‬ ‪#‎อินจัดนึกว่าเป็นนางเอก‬ T_T

(เรื่องย่อ)

“หมิ่นมิน” เป็นหญิงสาวสมัยใหม่ผู้มีศรัทธาต่อความรักและตัดสินใจแต่งงานด้วยความรักแม้จะไม่ได้รับการยินยอมจากพ่อแม่ เธอเสียสละเพื่อ “หยู่ตง” สามี ยอมส่งเสียเขาจนเรียนจบปริญญาโท และเธอตัดสินใจทำแท้ง เมื่อคิดว่าตนเองไม่พร้อมเป็นแม่ แต่สุดท้ายเธอยอมมีลูก เพราะเห็นแก่สามี ผู้แสดงท่าทีรักเด็กหนักหนา

การมีลูกทำให้หมิ่นมินไม่สามารถทำงานได้ ต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูกและเป็นทุกข์ เพราะรู้สึกว่าตัวตนของเธอสลายไป แม้แต่ชื่อของเธอ ก็ไม่มีใครใช้เรียกอีกต่อไป ค่านิยมสมัยใหม่ที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงพึ่งพาตนเอง เป็นอิสระ เท่าเทียมกับชาย กลับทำให้เธอเป็นทุกข์แสนสาหัส จนคิดหนีลูกและสามี แต่ในที่สุดเธอก็ต้องกลับมาบ้าน เพราะเพื่อนรักผู้ที่เธอหวังว่าจะเป็นที่พึ่งสุดท้ายของเธอกำลังป่วยหนัก ต้องให้แม่ผู้ชราดูแล และไม่อาจช่วยเธอได้

“ความรักใดจะไม่ปวดร้าว” สะท้อนให้เห็นปัญหาสังคมสมัยใหม่ อันส่งผลต่อนิยามของความรักในมิติต่างๆ โดยเฉพาะจากมุมมองของผู้หญิง ผู้เป็นทั้งแม่และภรรยา เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามกับค่านิยมเก่าที่บูชาเทิดทูนความรัก ทั้งความรักของพ่อแม่ ความรักของหนุ่มสาว ความรักของเพื่อน และจบลงอย่างชาญฉลาด ด้วยความตระหนักรู้ของตัวละครเอกว่า ไม่มีความรักใดจะไม่ปวดร้าว

แต่ผู้จะเปลี่ยนความปวดร้าวนี้เป็นปีติสุขได้นั้นก็คือ ผู้มีความรักนั้นเอง

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author