Anomalisa :: มีใครบางคนเกิดมาเพื่อใครสักคนเสมอ ::

::: มีใครบางคนเกิดมาเพื่อใครสักคนเสมอ :::

ถ้าใครชอบดูหนังที่ต้องตีความเยอะ ชอบตั้งคำถามถึงการมีชีวิตอยู่ ชอบสังเกตผู้คน และหลงใหลบรรยากาศเหงาๆแนะนำให้ดูแอนิเมชันแนว stop motion เรื่อง Anomalisa, แต่ถ้ารสนิยมในการดูหนังแตกต่างจากนี้ จงมองข้ามมันไปซะ เพราะนี่เป็นหนังดีอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่เหมาะกับทุกคน, แม้แต่คนที่ชอบหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดูเข้าใจร้อยเปอร์เซ็นต์

Anomalisa ว่าด้วยชีวิตช่วงวัยทองของไมเคิล นักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่ใช้ชีวิตด้วยความเบื่อหน่ายอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยความซ้ำซากชวนหดหู่ ในสายตาและความคิดแบบประสาทหลอนของไมเคิล ผู้คนรอบตัวเขาล้วนเหมือนๆกันหมด (ซึ่งหนังก็ทำเก๋ด้วยการให้เสียงตัวละครทุกตัวมีเสียงพากย์เป็นผู้ชาย ทั้งชาย หญิง และเด็ก) กระทั่งเขาได้เจอกับลิซ่าสาวร่าเริงช่างคุยผู้แอบชื่นชมเขาผ่านผลงาน โลกหม่นมัวทึมเทาของไมเคิลก็พลันสดใสมีชีวิตชีวาถึงขั้นคิดจะทิ้งลูกทิ้งเมีย

จะว่าไปแล้วลิซ่าเป็นผู้หญิงที่แสนธรรมดา ทั้งอ้วนพุงย้อยและไม่สวย แถมพูดมากเวลาประหม่า แต่สำหรับไมเคิลแล้วลิซ่าเป็นคนที่เขารอมานาน ในความคิดฟุ้งซ่านของเขาลิซ่าแตกต่างจากคนอื่นๆที่เขารู้จัก — Anomalisa เป็นชื่อที่ไมเคิลตั้งให้ลิซ่า แปลว่า “ลิซ่าผู้แปลกต่าง” (อาจจะหมายความว่าทั้ง “แปลก” และ “แตกต่าง”)

หนังใส่ความพิเศษและแตกต่างของลิซ่าด้วยการให้เธอมีเสียงพากย์เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในเรื่อง ไม่แน่ใจว่าผู้กำกับต้องการสื่อว่า “คนที่เรารู้สึกดีๆด้วยมักพิเศษกว่าคนอื่นเสมอ” หรือเปล่า, แต่เดาว่าน่าจะใช่

Anomalisa บอกเล่าความเหงาของตัวละครผ่านฉากสนทนาในบริบทที่ไม่จำเป็น ราวกับว่าทุกคนพยายามหาเรื่องคุยกับคนแปลกหน้าเพื่อให้เสียงข้างนอกกลบความว่างโหว่แหว่งวิ่นภายในของตัวเอง เช่น โชเฟอร์แท็กซี่, พนักงานยกกระเป๋าในโรงแรม, ลิซ่า หรือแม้แต่ไมเคิลเอง

หนังคล้ายจะประนีประนอมกับเรา แต่ก็ไม่วายโยนความจริงโครมใหญ่ใส่เราจนเจ็บจุก เช่น อดีตก็คืออดีตอย่าคิดรื้อฟื้น, ความเหงามักทำให้เราอ่อนไหวจนใจเตลิด, เรามักเจอคนที่ใช่ในเวลาที่ผิดเสมอ, คนที่เราคิดว่าใช่ในแวบแรก แต่เมื่อได้ลองใช้ชีวิตด้วยกลับไม่เป็นอย่างที่คิด

นอกจากนี้ หนังยังชวนเราตั้งคำถามว่าชีวิตคืออะไร เราอยู่เพื่อใคร พร้อมชวนตั้งขอสังเกตว่าทุกคนล้วนมีวัยเยาว์และเคยผ่านเรื่องราวต่างๆมาทั้งดีและแย่ เราต่างมีบาดแผลของตัวเอง และเรามีเวลาจำกัด แต่เรามักลืมข้อนี้ แถมยังสะกิดเตือนให้เราอุ่นใจด้วยว่า

ในโลกนี้มีใครบางคนเกิดมาเพื่อใครสักคนเสมอ.

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author