Steve Jobs : ฉันไม่ได้ชอบทำให้คนเกลียด แต่ฉันไม่อยากใส่ใจว่าใครจะเกลียด

Steve Jobs คือหนังที่พูดกันทั้งเรื่อง ตัวละครสาดอารมณ์ใส่กันไม่ยั้งตั้งแต่ต้นจนจบ แต่แม่งสนุกเหี้ยๆ บทแข็งแรง เดินเรื่องไว ตรึงคนดูได้อยู่หมัด ไม่ต้องพูดถึงนักแสดงให้เสียเวลาหรอกค่ะ เพราะแม่งเทพกันทุกคน ทั้งตัวหลักและสมทบ โดยเฉพาะไมเคิล ฟาสเบนเดอร์และเคต วินสเลต, เดอะเบสต์จริงๆค่ะมึง

ใครที่เคยตามเรื่องของสตีฟ จอบส์มาบ้างอาจจะคุ้นเคยกับมุมประสบความสำเร็จเขา เพราะจอบส์เปรียบเหมือนพระเจ้าแห่งวงการไอที เป็นสัญลักษณ์ของแอปเปิลเจ้าของผลิตภัณฑ์ตระกูล i แต่หนังเรื่องนี้ตีแผ่อีกแง่มุมหนึ่งซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้ควบคู่ไปด้วยนั่นคือบทบาทของพ่อและสามี

เปล่า, หนังไม่ได้เชิดชูว่าจอบส์เป็นพ่อและสามีดีเด่น แต่เน้นประเด็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงต่อหน้าที่หลักของสถาบันครอบครัว ในขณะที่เขาเป็นซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างแอปเปิล เมียและลูกของเขาต้องพึ่งสวัสดิการสังคมจากรัฐ นอกจากนี้เรายังจะได้เห็นมุมที่น่ารังเกียจ ไม่น่ารัก ไม่น่าเข้าใกล้ ไม่น่าคบในฐานะเจ้านายและเพื่อนร่วมงานของผู้ชายที่ใครๆต่างยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะ — เขาเป็นคนเก่งที่โคตรเห็นแก่ตัวและยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลอย่างร้ายกาจ

จอบส์มุ่งเน้นและพุ้งเป้าไปที่การพัฒนานวัตกรรมเพื่อจะได้ขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาแห่งความสำเร็จ เพื่อความเป็นเบอร์หนึ่งที่ใครๆต้องจับจ้องมองมาเป็นตาเดียว และเลือกมองข้ามที่จะประสานรอยร้าวหรือประคับประคองความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ทั้งบทบาทสามี พ่อ เพื่อน เจ้านาย และลูกน้อง — จอบส์ใส่ใจเครื่องจักรไร้ชีวิตมากกว่าการดูแลเอาใจใส่คนที่มีเลือดเนื้อและความรู้สึกรอบตัว

ชอบตอนที่ใครๆพูดความในใจต่อหน้าเขาต่างกรรมต่างวาระเมื่อถูกต้อนจนอารมณ์ปะทุจากการปะทะจนสติหลุด ฉากหนึ่งเพื่อนสนิทของเขาพูดหลังจากเอือมจอบส์เต็มทนว่า “นายไม่จำเป็นต้องเลือก นายสามารถเป็นคนเก่งและคนดีได้ในเวลาเดียวกัน” — คือเพื่อนด่าแม่งไงว่าเก่งแต่เสือกเหี้ย ประโยคนี้ทำเอาคนเก่งแต่ไม่น่ารักอย่างจอบส์หน้าหงายเงิบเลยค่ะมึง

จอบส์ในหนังเรื่องนี้เป็นตัวแทนของคนเก่งอีโก้จัดที่น่ารังเกียจและน่าสงสารปนสมเพชในเวลาเดียวกัน เขาเหมือนเด็กเอาแต่ใจที่ใครๆก็ไม่รักและอยากอยู่ให้ห่างที่สุดเท่าที่จะห่างได้ ฉากหนึ่งที่สะท้อนอีโก้ของคนเก่งอย่างจอบส์ได้ดีคือตอนที่ลูกน้องถามเขาซึ่งๆหน้าว่าทำไมชอบทำให้คนเกลียด ซึ่งเขาก็โอหังพอที่จะตอบกลับว่า

“ฉันไม่ได้ชอบทำให้คนเกลียด แต่ฉันไม่อยากใส่ใจว่าใครจะเกลียด”

ในโลกนี้มีคนคิดว่าตัวเองเป็นสตีฟ จอบส์มากมาย แถมหลายคนสันดานคล้ายอีกต่างหาก แต่น่าเศร้าตรงที่ไม่เก่งเหมือนเขาแต่เสือกเห็นแก่ตัวนี่สิ

คนแบบนี้น่ากลัวกว่าสตีฟ จอบส์ร้อยคนรวมกันอีกนะมึง

ป.ล. ใครอยากดูหนังสนุกคุ้มเงินแนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ 

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author