Man on wire :: สองสิ่งที่ไม่เคยไปด้วยกันราบรื่น

หนังมันก็มีดีตามที่บอกนั่นแหละ ซึ่งนอกจากจะนำเสนอแพสชั่นเกินร้อยและความระห่ำของคนคนหนึ่งแล้ว หนังยังสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าตั้งรับกับความสำเร็จที่มาเร็วและแรงเกินคาดไม่ได้ คุณก็เตรียมโบกมือลาให้กับมิตรภาพระหว่างเพื่อนและความสัมพันธ์ฉันคู่รักได้เลย, สองสิ่งนี้มันไม่เคยเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กันได้อย่างราบรื่นนักหรอก

ครือว์…ผิดไหมคะถ้าจะบอกว่าดูหนัง Man on wire จบแล้วไม่ปัง และรู้สึกว่ามันเป็นหนึ่งในหนังที่ถูกให้ค่าเกินจริง คือมันไม่ใช่หนังที่แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีมากจนถึงขั้นต้องยกยอปอปั้นเกินจริง — บางคนอวยซะจนกูคิดว่าแม่งอวยตามกระแสป้ะวะคะ ดวกส์!

โอเค้ (เสียงสูง) หนังกึ่งสารคดี (อย่าสาระแนบอกว่าเป็นสารคดีล้วนนะคะ แม่งมาถ่ายฟุตเตจเพิ่มเติมเป็นลิเกบานเบอะเลยค่า) เรื่องนี้มันน่าตื่นตาตรงที่เล่าเรื่องจริงพร้อมภาพไต่ลวดจริงไม่ใช้สแตนด์อินของฟิลิปป์ เปอตีต ์นักไต่ลวดผู้บ้าระห่ำชาวฝรั่งเศส มีภาพเขาเดินไต่ลวดจากตึกสู่ตึกทั้งที่ออสเตรเลียและนอเทรอดามซึ่งก็สร้างความตื่นเต้นใช่ย่อย แต่แพสชั่นและฝันสูงสุดของเขาคือเดินไต่ลวดระหว่างตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ที่ห่างกันกว่า 200 เมตร และสูงจากพื้นราว 450 เมตร คือเราจะได้เห็นความมุ่งมั่น ทุ่มเท ฝึกฝน และเอาจริงเอาจังของเขาในการพิชิตฝันครั้งนี้ ที่ไม่มีมนุษย์คนไหนหาญกล้า และยังไม่มีใครหน้าไหนทำได้เหมือนเขาจนเท่าทุกวันนี้ — สำหรับใครที่ไฟในการเดินตามฝันกำลังจะมอดคงได้แรงบันดาลใจจากเขาไปบ้างแหละนะ

แรกเริ่มจนถึงกลางเรื่อง หนังนำเสนอได้อย่างลื่นไหลและสนุก มีมุกให้ขำเป็นระยะ โดยเล่าย้อนอดีตผ่านเปอตีต์ ผองเพื่อนผู้ร่วมขบวนการ และ (อดีต) สาวคนรักในยุคปัจจุบัน สลับกับภาพที่บันทึกไว้ในอดีต บวกกับฟุตเตจที่ถ่ายเพิ่มเติม (มันลิเกตรงนี้แหละ ลดความเรียลและทรงพลังลงไปอักโข) อุตส่าห์ปูเรื่องมาดี แต่พอมาถึงช่วงจะไต่ตึกแฝดนี่ดรอปลงไปเยอะเลย แถมพอถึงเวลาไต่จริงกลับได้ดูแต่ภาพนิ่งบวกคำบรรยายผ่านมุมมองของคนนั้นคนนี้ (คือช่วงนี้น่าเบื่อจนกูเผลอสัปหงกเป็นระยะเลยค่ะ ทั้งที่นอนมาเต็มอิ่มก่อนดู) — หรืออาจเพราะคาดหวังตามคำอวยเว่อร์แบบปากต่อปากเลยเงิบหนักมั้งนะ

อย่ากระนั้นเลย, หนังมันก็มีดีตามที่บอกนั่นแหละ ซึ่งนอกจากจะนำเสนอแพสชั่นเกินร้อยและความระห่ำของคนคนหนึ่งแล้ว หนังยังสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าตั้งรับกับความสำเร็จที่มาเร็วและแรงเกินคาดไม่ได้ คุณก็เตรียมโบกมือลาให้กับมิตรภาพระหว่างเพื่อนและความสัมพันธ์ฉันคู่รักได้เลย, สองสิ่งนี้มันไม่เคยเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กันได้อย่างราบรื่นนักหรอก

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author