บันทึกจากปลายเท้า (Foot-notes) :: ความเจ็บปวดช่วยปั้นชีวิตเรา :::

::: ความเจ็บปวดช่วยปั้นชีวิตเรา :::

ลำพังแค่ผิวไม่ขาว ดั้งไม่โด่ง นมมไม่ตู้ม ตัวไม่สูง หุ่นไม่ดี หน้าไม่สวยไม่หล่อ เป็นสิว สำหรับบางคนอาจจะเป็นทุกข์หนักหนาแล้ว, แต่สำหรับเลน่า มาเรีย คลิงวัลล์ เธออยู่รอดอย่างสง่างามและมีความสุขได้อย่างไรในสภาพกายไม่ครบสามสิบสอง

“บันทึกจากปลายเท้า (Foot-notes)” (ปกสีแดงด้านขวามือ) โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ นำเสนอเรื่องราวของหญิงสาวชาวสวีเดนที่เกิดมาด้วยสภาพร่างกายที่ขาดพร่อง ไร้แขนทั้งสองข้าง ขาซ้ายยาวเพียงครึ่งเดียวของขาขวา ทว่าหัวใจเธอสมบูรณ์พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ — ใช่, เธอเป็นคนมองโลกในแง่ดี กล้ายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น สงสัยแต่ไม่ก่นด่าโชคชะตา มองหาแต่แง่งามของชีวิต ไม่มองสิ่งที่ขาด แต่มองเห็นโอกาสในวิกฤตเสมอ

เธอทำแทบทุกอย่างด้วยเท้าขวา ทั้งขับรถ ทำอาหาร ล้างจาน วาดภาพ และอื่นๆ เหนืออื่นใดคือเธอเป็นนักร้องชื่อดังของสวีเดน แถมยังเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติที่เคยทำลายสถิติโลกในโอลิมปิกมาแล้ว ทั้งหมดนี้เธอทำด้วยเท้าเพียงข้างเดียวและใจเพียวๆเท่านั้น

ที่สำคัญเธอเป็นคนมีอารมณ์ขันมากๆ เธอขำเวลามีคนทำอะไรทำท่าตกใจเมื่อนึกได้ว่าเธอพิการ (ทุกคนรอบตัวปฏิบัติต่อเธอเหมือนคนปกติ นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอรู้สึกมี “คุณค่า” และมี “ศักดิ์ศรี”) ตอนยังเด็กพี่เลี้ยงกุลีกุจอหาถุงมือให้เธอสวม พ่อเธอบอกว่า “ไม่ต้องหาหรอก” พี่เลี้ยงตอบว่า “เธอจะหนาวมือเอาได้นะ” พ่อย้ำอีกครั้งว่า “เธอไม่มีมือ” พี่เลี้ยงทำหน้าเหลอหลาและเปลี่ยนเรื่องแก้เก้อ แต่เลน่ากลับขำและเห็นเป็นเรื่องตลก, จริงๆแล้วเธอมีความสุขที่คนอื่นๆมองเธอเป็นคน “ปกติ” — นี่คือสิ่งที่คนพิการทุกคนต้องการ

ครั้งหนึ่งเธอหกล้มได้รับอุบัติเหุตตรงสะโพกซ้ายข้างที่ใส่ขาเทียม เจ็บเจียนตายแต่เธอยังมองโลกแง่บวก และรู้สึกสนุกที่รถพยาบาลคันที่เธอนั่งแล่นปร๋อแซงรถคันอื่นๆแบบมีอภิสิทธิ์หน่อยๆ, เชื่อหรือยังว่าเธอเป็นคนอารมณ์ดี

นี่คือเนื้อหาบางส่วนในหนังสือที่ฉันอ่านแล้วชอบมากจนอยากเล่าต่อเผื่อว่าใครกำลังทดท้อและเหนื่อยหน่ายกับสิ่งที่เจอ

“คนเราทุกคนแตกต่างกันตั้งแต่เกิด ฉันมีความสุขและอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับชีวิตตั้งแต่เกิดมา ตามบุคลิกของฉัน ฉันเป็นคนที่มองดูโอกาสที่เป็นไปได้มากกว่าจะดูที่ความยากลำบาก ฉันไม่ทำให้สิ่งต่างๆยากกว่าที่มันเป็นอยู่ ฉันมีทัศนคติในทางบวกต่อตัวเอง ฉันกล้ายอมรับสิ่งต่างๆตามที่มันเป็น และฉันกล้าที่จะถามคำถาม

“หลายครั้งฉันอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมจึงมีปัญหา มีความทุกข์ยาก ความเจ็บป่วย และความพิการต่างๆ และฉันก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมพระเจ้าอนุญาตให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ฉันไม่มีคำตอบในเรื่องนี้

“แต่ฉันคิดว่าบางทีสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดก็มีส่วนช่วยปั้นชีวิตเราด้วย ฉันคิดว่าจำเป็นต้องมีความมืดเป็นฉากหลังเพื่อทำให้ความสว่างเด่นชัดขึ้น

“ไม่มีใครที่ดำเนินชีวิตโดยปราศจากปัญหา แต่คนที่มีประสบการณ์กับความยากลำบาก จะมีชีวิตรุ่งโรจน์มากกว่าคนที่ไม่มีเคยประสบการณ์แบบนี้ และคนที่สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆจะยิ่งทำให้ชีวิตของเขารุ่งโรจน์ขึ้น”

คนที่ควรจะทุกข์มหันต์กลับมีความสุขและเห็นแง่งามของชีวิต แล้วเราจะมัวจมปลักกับเรื่องขี้ปะติ๋วไปไย

“บันทึกจากปลายเท้า” เล่มขวามือพิมพ์ครั้งแรกเดือนกันยายน ปี 2542 ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงรีพรินต์ ส่วนซ้ายมือคือ Dare to dream เล่มล่าสุด อยู่ในช่วงดำเนินการ หากใครสนใจติดตามชีวิตและความฝันของเธอต่อ รอเดือนพฤษภาคมปี 2559 นะคะ smile emoticon ‪#‎ช่วงบอกอขอขายของ‬ ‪#‎ขายกันล่วงหน้าครึ่งปีเลยทีเดียว‬

คุยกันตรงนี้เลยค่ะ

You might also like More from author